Đa dạng hóa các loại
hình, sản phẩm du lịch được xem là một trong những tiêu chí quan trọng,
tạo nên sức hút của một điểm đến. Những năm gần đây, khai thác lợi thế
về điều kiện tự nhiên cũng như nắm bắt nhu cầu của du khách và xu thế
phát triển chung của ngành du lịch, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh đã nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng nên những sản phẩm du
lịch mới mẻ, độc đáo. Trong đó, leo núi dã ngoại ngay giữa lòng thành
phố biển Nha Trang được xem là một bước đi mới của du lịch Khánh Hòa,
giúp du khách có thêm sự lựa chọn phù hợp, bên cạnh các tour du lịch
biển đảo truyền thống hay du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hiện nay.
Mới đây, lần đầu
tiên khi đến với Nha Trang - Khánh Hòa, du khách có dịp được trải nghiệm
cảm giác thú vị của loại hình leo núi dã ngoại. Phát huy lợi thế về địa
hình của xã Phước Đồng với đặc điểm chủ yếu là thung lũng tương đối
bằng phẳng được bao bọc xung quanh bởi các khối núi cao, khu du lịch tắm
khoáng bùn “Trăm trứng” đã đưa sản phẩm leo núi vào khai thác, thu hút
đối tượng du khách là những người ưa vận động, có tinh thần thể thao,
thích khám phá, mạo hiểm. Để chinh phục được đỉnh núi này, du khách phải
đi bộ một đoạn đường dài hơn 1 km với 7 trạm dừng chân.
Du
khách Los Lepsveridze - Quốc tịch Nga chia sẻ: “Khi ở Nga tôi cũng
thường đi leo núi cùng bạn bè. Đây là lần đầu tiên tham gia tour leo núi
ở Việt Nam.
Tôi rất thích không gian rừng núi nơi đây và đặc biệt là không khí cực
kỳ mát mẻ, trong lành, là điều kiện lý tưởng để phát triển loại hình
này”.
Trong
suốt chuyến hành trình leo núi, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang
sơ của núi rừng cùng những thác nước bốn mùa trong vắt. Trong đó thác
Dốc Gáo là một điểm nhấn ấn tượng bởi có dòng chảy khá mạnh với những
đường nét uốn lượn trữ tình. Thế nhưng, ấn tượng nhất vẫn là ở độ cao
gần 300m của đỉnh núi, du khách có thể thu vào tầm mắt trọn vẹn vẻ đẹp
của thành phố biển thơ mộng và quyến rũ. Đây là một trong những nét độc
đáo, tạo nên sự khác biệt của loại hình leo núi dã ngoại so với các sản
phẩm du lịch khác hiện có ở Khánh Hòa.
Chị
Vũ Thị Hà - Tp. Hồ Chí Minh nhận xét: “Trong quá trình leo núi, ấn
tượng nhất bởi vẻ đẹp bình dị, hoang dã và có cái gì đó rất gần gũi với
thiên nhiên và con người Việt Nam.
Tôi đã từng tới Nha Trang rất nhiều lần, nhưng lần này cảm nhận được
tour trải nghiệm thực sự thú vị không chỉ bản thân mà cả với mọi người”.
Việc
kết hợp thêm các dịch vụ bổ trợ như thưởng thức cơm lam, thịt nướng
theo phong vị của vùng Tây Nguyên hay tổ chức cho du khách ngâm chân
bằng nước khoáng nóng pha thảo dược giúp cho du khách thư giãn sau khi kết thúc chuyến leo núi ,
góp phần tăng sức hấp dẫn cho loại hình du lịch mới mẻ này. Hiện nhiều
đơn vị lữ hành, công ty du lịch ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã xây dựng
các chương trình mới, trong đó có điểm dừng chân trải nghiệm tour leo
núi, phục vụ du khách vào mùa du lịch Tết Nguyên đán sắp tới.
Anh
Nguyễn Ngọc An - Giám đốc Phòng du lịch trong nước - Công ty CP
Fiditour - TP Hồ Chí Minh cho biết: “Theo đánh giá của khách hàng về du
lịch Khánh Hòa và thành phố Nha Trang đã có sự thay đổi khá tốt, sản
phẩm du lịch không dừng lại mà có sự làm mới, thay đổi liên tục về sản
phẩm. Mặc dù là thành phố nổi tiếng về du lịch biển nhưng các sản phẩm
như của khu du lịch Trăm Trứng này cũng là một sản phẩm tạo sự khác
biệt. Người ta nhắc đến Nha Trang không chỉ có biển mà còn có những sản
phẩm khác”.
Có
thể nói, trong bối cảnh những hình thức tour truyền thống đang dần trở
nên bão hòa và nhàm chán, thì việc làm mới các tour du lịch hoặc nỗ lực
đem đến cho du khách những sản phẩm du lịch mới lạ là cách làm hiệu quả
để thu hút du khách cũng như tăng sức cạnh tranh. Điều này phần nào cho
thấy những cố gắng không ngừng của các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành,
góp phần tạo nên những sắc màu mới cho du lịch địa phương./.